Wednesday, September 2, 2009

sa aking kaibigan
by;ana buenaventura


Sa aking mga kaibigan,kamag-aral at sa aking guro.nais kong ibahagi ang aking natutunan sa
Aking buhay,ito ay ang kahalagahan ng pag-aaral.
Noong ako ay elementary,ako pa ay isang masunurin at mabuting mag-aaral at anak.lahat ng gusto ng aking magulang ay aking ginagawa.halimbawa nalang ng mag-aral akong mabuti at magsikap na makatapos ng pag-aaral.ito ay aking isnapuso hanggang ako ay makatapos ng elementary.ngunit ng ako ay pumasok na sa mataas na paaralan,unti-unti kong nabaliwala ang pag-aaral at nagbabaan din ang aking grado.at ng ako nga ay matapos na ng sekondarya ay ako ay pumasok sa kolehiyo.dito ko nasabi na mahalaga ang pag-aaral dahil naisip ko at napansin ko na nahuhuli ako sa kaalaman dahil hindi ko ito napagtuunan ng pansin.ngayon ako ay nagpasya na mag-aaral na muli ng mabuti upang ako ay umunlad sa dadating na anahon.
Nais ko lamang ipabatid sa inyo na mahalaga ang pag-aaral dahil ito ay ating magagamit sa dadating na panahon kung kaya’t huwag ninyong sayangin ang pag kakataon na makapag aral at makatapos dahil hindi ito masasayang sa takdang panahon.suklian ang pagod at hirap ng ating mga magulang.

No comments:

Post a Comment